Kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết (Dàn ý – 4 mẫu) – Tập làm văn lớp 5

ContentsDàn bài Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kếtKể chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết – văn mẫu 1Kể chuyện về truyền thống …

Kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết (Dàn ý – 4 mẫu) – Tập làm văn lớp 5
Bạn đang xem: Kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết (Dàn ý – 4 mẫu) – Tập làm văn lớp 5 tại Trường THPT Kiến Thụy

Bài văn mẫu Kể ​​lại câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết lớp 5 bao gồm dàn ý chi tiết và 3 bài văn hay nhất Kể lại câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết được tuyển chọn, sưu tầm từ các bài tập làm văn của các em học sinh lớp 5 trên toàn quốc gia. Hi vọng với bài văn mẫu này các em sẽ biết cách phát triển ý, tích lũy thêm vốn từ để viết bài văn Kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học hay truyền thống đoàn kết tốt đẹp.

Đề bài: Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết.

Dàn bài Kể một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết

1. Nội dung:

a) Ví dụ truyện ca ngợi truyền thống hiếu học: Ông tổ nghề thêu (Tiếng Việt 3, tập hai), Văn hay (Tiếng Việt 4, tập một), Bông sen trong giếng ngọc (Truyện đọc lớp 4).

b) Ví dụ truyện ca ngợi truyền thống đoàn kết: Truyện bó đũa (Tiếng Việt 2, tập 1), Đôi bạn (Tiếng Việt 3, tập 1), Vì muôn dân (Tiếng Việt 5, tập 2).

2. Tìm truyện ở đâu?

– Những câu chuyện tôi đã từng nghe.

– Báo chí, truyện đọc xưa và nay. Chú thích truyện NXB Kim Đồng, sách Tập đọc truyện lớp 5 NXB Giáo dục.

3. Giới thiệu tên truyện và kể lại nội dung câu chuyện đã nghe (hoặc đã đọc):

– Câu chuyện bắt đầu như thế nào?

– Diễn biến câu chuyện ra sao? (Nêu trình tự diễn biến, hành động của nhân vật; chú ý nhấn mạnh những chi tiết liên quan đến lòng hiếu học, tinh thần đoàn kết.)

4. Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.

Kể chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết – văn mẫu 1

Dân tộc ta với truyền thống ngàn năm văn hiến, bao tấm gương hiếu học còn vang danh muôn đời. Đó là những bài học quý báu truyền lại cho con cháu nước Việt viết tiếp trang sử hào hùng, ghi danh cùng sông núi. Một trong những tấm gương khiến em khâm phục và xúc động nhất là tinh thần hiếu học của thần đồng Mạc Đĩnh Chi.

Theo các tài liệu lịch sử, ông sinh năm 1272 tại quê hương Chí Linh, Hải Dương. Anh mồ côi cha từ nhỏ, hàng ngày phải theo mẹ vào rừng sâu kiếm củi mưu sinh. Vì ngoại hình thấp bé và xấu xí, anh thường bị bạn bè khinh thường. Trải qua những năm tháng tuổi thơ cơ cực, tuổi thơ gian khổ, Mạc Đĩnh Chi hiểu rằng chỉ có con đường học hành thành tài mới giúp ông thoát khỏi cảnh nghèo khó. Gần nhà Mạc Đĩnh Chi có một ngôi trường, bạn bè trong làng đến học. Không có tiền để ăn, nhưng cậu bé rất đói. Mỗi lần gánh củi qua trường, cậu lại vấp ngã. Nhiều ngày như thế, thấy cậu bé nhà nghèo nhưng hiếu học, ông cho cậu đến trường. Không có sách giáo khoa thì mượn thầy mượn bạn. Mạc Đĩnh Chi cố học nhiều sách quý. Buổi tối, Mạc Đĩnh Chi chỉ có thời gian đọc sách vì ban ngày còn phải làm việc khác. Nhưng không có đèn dầu, cậu bé nghĩ ra cách bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy sáng làm đèn. Nhờ thông minh, Mạc Đĩnh Chi nhanh chóng trở thành học sinh giỏi nhất trường.

Sau những tháng ngày học hành gian khổ, năm 1304, lúc 24 tuổi, Mạc Đĩnh Chi đi thi Đình và được đỗ Trạng Nguyên. Tuy nhiên, khi vào yết kiến ​​vua, thấy ông xấu xí nên vua tỏ ý không bằng lòng, không muốn cho ông đỗ đạt. Hiểu ý vua, ông làm bài Phù Ngọc Tịnh Liên (Hoa sen trong giếng ngọc) dâng lên vua. Mạc Đĩnh Chi tự ví mình như hoa sen trong giếng ngọc trên núi, ý nói nhà vua không nên chỉ xét người qua tướng mạo. Vua Anh Tông xem xong khen ông là bậc kỳ tài, liền ban cho ông một chiếc mão võng để tôn vinh. Sau khi về kinh, vua mời ông vào hỏi việc chính sự. Ông đối đáp chỗ này chỗ kia, khiến nhà vua rất hài lòng và ban cho nhiều chức vụ cao quý trong triều.

Câu chuyện về tấm gương hiếu học của Thần đồng Mạc Đĩnh Chi chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện về tinh thần hiếu học của dân tộc Việt Nam. Ngày nay, có rất nhiều học sinh, sinh viên dù có hoàn cảnh khó khăn vẫn vươn lên học tập và đạt được nhiều thành tích xuất sắc. Đó là những bông sen thơm ngát, giữa bùn nhơ vẫn vươn cao tỏa hương thơm. Em tự hứa với lòng mình sẽ cố gắng học tập chăm chỉ hơn nữa, xứng đáng với truyền thống của cha ông đi trước, để thầy cô, cha mẹ luôn vui lòng và tự hào về em.

Kể chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết – văn mẫu 2

Câu chuyện tôi kể cho bạn nghe về một cậu bé ham học và học giỏi, cạo hạt điều để dành tiền đi học.

Cạo hạt điều là công việc thường xuyên của gia đình Bùi Thị Ngọc Bích, sinh năm 1995, học sinh giỏi lớp 5 trường tiểu học Hòa Phú, huyện Củ Chi, TP.HCM. Nhà Bích có năm anh em, anh trai Bích học lớp bảy, dưới Bích còn ba anh, đứa út mới bốn tuổi nhưng cũng biết cạo hạt điều cùng các anh.

Giá hạt điều đã cạo vỏ là 3000/kg. Trung bình mỗi ngày gia đình chị Bích cạo được 7-8 kg. Bích kể, khi đến lớp, Bích luôn phải “cố gắng tập trung nghe cô giáo giảng để hiểu bài và cũng để học thuộc đoạn nào hay đoạn đó. Về đến nhà, vừa ăn cơm xong Bích lại mải mê với rổ hạt điều”. Dù không được thả rông, nghỉ ngơi nhưng với Bích, quãng thời gian đi cạo hạt điều là chôn chân nhất, bởi lúc đó nhà đủ ăn, chỉ có hai anh em là có tiền mua sách vở và đóng học phí. .

Tối đến Bích mới có thời gian học bài. Hè này, Bích được mẹ cho đi học thêm để về dạy em, vì mẹ gom góp, tằn tiện nên mẹ mới lo được cho Bích và em dù số tiền phải đóng học cả hè. kỳ hạn chỉ 50.000 đồng. . Cuộc sống gia đình rất bấp bênh, lúc nào cũng thiếu trước hụt ​​sau, vậy mà trong mắt Bích vẫn ánh lên khát vọng: “Em thích tiếng Việt. Em mong sau này được làm cô giáo”. Bích khẽ nói, giọng Bích như chìm trong tiếng dao sắc cạo vỏ hạt điều.

Kể chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết – văn mẫu 3

Từ xa xưa, dân tộc ta đã coi trọng tinh thần đoàn kết, đại đoàn kết. Đoàn kết để sống, để tồn tại và vượt qua mọi thử thách lớn lao trong cuộc đời. Đoàn kết đã trở thành niềm tin, đạo lý của nhân dân ta từ bao đời nay. Vì vậy, ông bà, cha mẹ luôn nhắc nhở con cháu ghi nhớ câu tục ngữ:

“Một cây làm chẳng nên non Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”.

Tôi sẽ kể cho các bạn nghe một câu chuyện có tựa đề “Chuyện Bó đũa” ca ngợi sức mạnh của tình đoàn kết. Câu chuyện như sau:

“Ngày xửa ngày xưa, trong một gia đình nọ, có hai anh em trai, khi còn nhỏ rất thương yêu nhau, có món gì ngon thường nhường nhịn nhau, nhưng khi lớn lên, anh đã có vợ và Tôi đã có chồng, mỗi người một gia đình nhưng vẫn thường xuyên xảy ra va chạm.

Thấy các con không thương yêu nhau, người cha buồn lắm. Một hôm, ông đặt một bó đũa và một túi tiền lên bàn, rồi gọi các con, trai, gái, dâu, rể mà nói:

– Ai làm gãy bó đũa này, ta sẽ thưởng cho một túi tiền. Bốn đứa thay phiên nhau bẻ bó đũa. Ai cũng cố hết sức nhưng không phá được. Sau đó, người cha mở bó đũa và ung dung bẻ từng chiếc một cách dễ dàng.

Thấy vậy, bốn người con cùng nói:

– Thưa cha, phá từng cái không khó!

Người cha bèn nói:

– Chính xác. Như vậy mới thấy chia là yếu, hợp lại là mạnh. Vì vậy các bạn phải biết yêu thương và chăm sóc lẫn nhau. Có đoàn kết mới có sức mạnh”.

Câu chuyện khuyên chúng ta: anh chị em trong gia đình phải thương yêu, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau. Đoàn kết tạo nên sức mạnh.

Kể chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết – văn mẫu 4

Mỗi khi nói đến truyền thống hiếu học của dân tộc Việt Nam, tôi lại nhớ đến câu chuyện ông tổ nghề thêu của nước nhà. Câu chuyện về đức tính hiếu học của ông đã được đưa vào sách giáo khoa Tiếng Việt lớp 3 để dạy học sinh.

Ông tổ nghề thêu Trần Quốc Khải thuở nhỏ rất hiếu học. Là con nhà nông, Khải phải vừa làm vừa học, khác hẳn sinh viên thời nay chỉ lo ăn rồi học mà không phải đi làm. Khi đi đốn củi, anh cũng học, khi đi kéo vó tôm, anh cũng học, không có đèn điện, đèn dầu thắp sáng, anh Khải bắt đom đóm bỏ vào vỏ trứng lấy ánh sáng đọc sách.

Ngay sau khi Khải đi thi, đỗ tiến sĩ và được bổ làm quan trong triều đình nhà Lê, tinh thần chăm chỉ và hiếu học của Trần Quốc Khải đã được đền đáp xứng đáng. Sau này, khi Trần Quốc Khải đi sứ sang Trung Quốc, ông học được nghề thêu lọng, về nước truyền dạy cho dân chúng, từ đó nghề thêu được lan truyền khắp nơi, nhân dân Thường Tín quê ông lập đền thờ. . thờ ông là ông tổ nghề thêu.

Qua câu chuyện của Trần Quốc Khải, em nhận ra một điều: gian khổ, đói nghèo, thiếu thốn không thể làm nhụt ý chí của những con người hiếu học. Cũng như Quốc Khải, nếu có tinh thần hiếu học, hoàn cảnh nào em cũng có thể vượt qua, tự giác học tập mà không cần ai phải nhắc nhở.

Xem thêm các bài văn mẫu Tập làm văn lớp 5 chọn lọc hay khác:

Các bộ truyện lớp 5 khác

Bạn thấy bài viết Kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết (Dàn ý – 4 mẫu) – Tập làm văn lớp 5 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết (Dàn ý – 4 mẫu) – Tập làm văn lớp 5 bên dưới để Trường THPT Kiến Thụy có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c2donghungtl.edu.vn của Trường THPT Kiến Thụy

Nhớ để nguồn bài viết này: Kể lại một câu chuyện về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết (Dàn ý – 4 mẫu) – Tập làm văn lớp 5 của website c2donghungtl.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  2 bài văn mẫu Phân tích 12 câu đầu đoạn trích Trao duyên của Nguyễn Du hay nhất - Ngữ văn lớp 10

Viết một bình luận