Top 3 bài Phân tích hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay nhất – Ngữ văn lớp 11

Bạn đang xem: Top 3 bài Phân tích hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay nhất – Ngữ văn lớp 11 tại Trường THPT Kiến Thụy Đề …

Top 3 bài Phân tích hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay nhất – Ngữ văn lớp 11
Bạn đang xem: Top 3 bài Phân tích hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay nhất – Ngữ văn lớp 11 tại Trường THPT Kiến Thụy

Đề bài: Cảm nhận hình tượng người nghĩa sĩ nông dân Cần Giuộc trong tác phẩm “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” của Nguyễn Đình Chiểu.

Nguyễn Đình Chiểu là một nhà thơ yêu nước mù quáng, có tấm lòng thương dân sâu sắc. Ông đã để lại cho đời nhiều tác phẩm văn học có giá trị, ngoài áng văn thơ nổi tiếng “Lục Vân Tiên” thì “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” là đỉnh cao thể hiện cao nhất tư tưởng yêu nước, thương dân của tác giả. giả mạo. Bằng sự ngưỡng mộ và đồng cảm chân thành, nhà văn đã xây dựng nên một tượng đài bất tử về người nông dân – những con người chất phác, chân chất mang trong mình vẻ đẹp của người anh hùng dân tộc xung phong đánh giặc, hi sinh quên mình. còn lại của đất nước.

Trước hết, họ là những người nông dân chất phác ở nông thôn. Những con người ấy chỉ biết “Bó tay làm càn lo nghèo”, cuộc sống của họ chỉ bó hẹp trong làng quê với công việc nhà nông, ruộng trâu, với “việc cuốc, việc cày, việc bừa, việc cấy tay đã quen làm”. lao đầu vào làm lụng kiếm sống, họ chỉ là dân làng “chưa quen cung ngựa, chưa qua trường nhung”, họ cũng không biết “tập khiên, tập súng, tập mác, luyện cờ”, không biết gì về quân, binh., binh pháp. Người nông dân anh hùng Cần Giuộc rất mộc mạc chân chất, mộc mạc sống trong cảnh nghèo đói của người nông dân.

Tuy nhiên họ lại mang trong mình vẻ đẹp của những con người có tinh thần xung phong đánh giặc. Vì khi giặc hoành hành, quấy phá, triều đình chống trả yếu ớt thì “miếng cơm manh áo” bị cướp sạch, lãnh thổ bị giặc xâm chiếm. Là người dân của một dân tộc có truyền thống yêu quê hương, đánh giặc ngoại xâm từ bao đời nay, họ đã tự nguyện đánh giặc không chờ đợi. không thèm thoắt ẩn thoắt hiện, chuyến này hướng về bầy hổ”. vì họ cắt kính, bộ hổ nghĩa là chém cá kình bắt hổ lớn, quân địch lúc này vô cùng hung hãn, số lượng đông, vũ khí hiện đại gấp trăm lần ta, nhưng những người nông dân trồng vải đó không hề sợ hãi .

Người chiến sĩ anh hùng nông dân đã chiến đấu dũng cảm, quyết hi sinh thân mình vì nước. Dù kẻ thù mạnh và hiện đại, dù biết trước rằng chúng sẽ hy sinh, dù ra trận chỉ với lòng yêu nước căm thù giặc, các anh không hề nao núng. Tinh thần ấy cao đẹp, đáng khâm phục và đáng trân trọng biết bao khi chỉ những người dân nghèo mới dám xông pha trận mạc như những người lính thực thụ nhưng lại ra trận chỉ với “quần áo” không dao. , bầu, dao hay mũ gõ, họ chiến đấu bằng vũ khí thô sơ là nông cụ lao động “tay cầm giáo” rồi cung, lưỡi dao phay… đánh nhau bằng vũ khí. kẻ thù hiện đại.

Họ đã chiến đấu bằng cả trái tim cho đến hơi thở cuối cùng, họ trở thành hình tượng lý tưởng đứng vững trong lòng người dân Việt Nam với tinh thần chiến đấu quật cường làm chủ trận mạc cam go. Một bức tranh chân thực, sinh động khắc họa hình ảnh anh dũng của người nông dân trong giờ phút xuất quân được Đồ Chiểu khắc họa qua đoạn văn: “Việc quan làm quan đánh trống khua chiêng, đạp rào thấy giặc cũng như không thấy địch; không ai sợ Tây bắn đạn nhỏ đạn lớn, xô cửa lao vào như không có mình, kẻ ngang, người chém ngược, làm mã tà ma quỷ; hạ trước hạ sau, cho tàu sắt súng nổ.” Hàng loạt động từ, giới từ mạnh, nhịp điệu nhanh, mạnh, câu văn như bị ngắt thành từng mảng nhỏ khắc họa hình ảnh người anh hùng liệt sĩ đã liều mình hy sinh vì độc lập tự do dân tộc. Vị thần ấy đã làm cho quân thù hoảng sợ. Có thể nói, hình ảnh người nông dân chính trực hiên ngang giữa bầu trời đầy khói lửa tạo nên một tượng đài kỳ vĩ để lại ấn tượng khó quên trong lòng người dân đất Việt.

Hình tượng người nông dân đã xuất hiện trong văn học từ lâu như: “Do hịch hịch tướng sĩ”, “Bình Ngô đại cáo”… nhưng phải đến “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” thì người nông dân Việt Nam mới xuất hiện đầu tiên. đã đến Việt Nam. thành một tác phẩm văn học có hình hài, tính cách, suy nghĩ, tình cảm và hành động chân thực như vậy. Bài hát ra đời trong hoàn cảnh khó khăn của những ngày đầu kháng chiến chống Pháp. Một mặt, vừa để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các nghĩa sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc, vừa để ca ngợi lòng dũng cảm, bất khuất của các anh, mặt khác để tố cáo tội ác của thực dân Pháp, phê phán thái độ hiếu chiến. chiến đấu của các vua, quan triều Nguyễn, một mặt nhằm cổ vũ, động viên tinh thần chống giặc của nhân dân.

Như vậy, bằng cách sử dụng ngôn từ sinh động, giọng điệu linh hoạt, gần gũi với đời sống nông dân, đậm chất Nam Bộ. Nguyễn Đình Chiểu đã xây dựng hình tượng người nông dân chân chất, giản dị, nghèo khó, cao đẹp với tấm lòng yêu nước sâu sắc. Đây là hình ảnh người nông dân đẹp nhất trong lịch sử văn học dân tộc.

Xem thêm các bài văn mẫu về phân tích và lập dàn ý tác phẩm lớp 11:

van-te-nghia-si-can-giuoc-1.jsp

Các bộ đề lớp 11 khác

Bạn thấy bài viết Top 3 bài Phân tích hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay nhất – Ngữ văn lớp 11 có khắc phục đươc vấn đề bạn tìm hiểu ko?, nếu ko hãy comment góp ý thêm về Top 3 bài Phân tích hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay nhất – Ngữ văn lớp 11 bên dưới để Trường THPT Kiến Thụy có thể thay đổi & cải thiện nội dung tốt hơn cho các bạn nhé! Cám ơn bạn đã ghé thăm Website: c2donghungtl.edu.vn của Trường THPT Kiến Thụy

Nhớ để nguồn bài viết này: Top 3 bài Phân tích hình tượng người nông dân nghĩa sĩ trong Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc hay nhất – Ngữ văn lớp 11 của website c2donghungtl.edu.vn

Chuyên mục: Văn học

Xem thêm bài viết hay:  Top 5 cách mở bài phong cách nghệ thuật Hồ Chí Minh hay nhất

Viết một bình luận